Customer Journey ธุรกิจต้องปรับตัว ในยุค 4.0

ในปัจจุบันโลกเปลี่ยนเข้าสู่ยุค 4.0 อย่างเต็มตัว ธุรกิจและองค์กรจึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญและใส่ใจในทุกๆด้าน พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อนำมาพัฒนาธุรกิจหรือองค์กรให้มีความต่อเนื่องและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และการที่เรานั้นใส่ใจและเห็นถึงความสำคัญผู้บริโภค ก็จะทำให้มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจได้มากขึ้น “Customer Journey” คือกระบวนการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภค ในยุคปัจจุบันเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงไป เมื่อผู้บริโภคเริ่มรู้ทันแบรนด์หรือสินค้านั้นๆ มากขึ้น ผู้บริโภคสามารถเรียนรู้ ค้นหา และเลือกได้ว่าอยากเห็น หรือสนใจอะไร รวมทั้งผู้บริโภคยังเลือกที่จะเชื่อในสิ่งที่ Influencer บอกมากกว่าแบรนด์บอกอีกด้วย 

Customer Journey มีความสำคัญต่อธุรกิจคุณอย่างไร

1. ช่วยให้เรารู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร สามารถค้าหาผ่านช่องทางไหนได้บ้าง
2. ช่วยให้เราสร้างประสบการณ์การเดินทางที่น่าประทับใจแก่ลูกค้าที่มีต่อธุรกิจมากขึ้น
3. ทำให้เรารู้ว่าจะต้องแก้ไขปัญหาอะไร เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจที่จะใช้บริการของคุณมากขึ้น
4. ช่วยให้เราสามารถสร้างยอดขายที่มากขึ้นจากการเข้าใจการเดินทางของลูกค้าอย่างแท้จริง
5. ช่วยให้เราสามารถลดค่าใช้จ่าย งบประมาณในการทำการตลาด แต่เพิ่มประสิทธิภาพได้มากขึ้น

Customer Journey คือการเดินทางของลูกค้า

เป็นกระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภคในการเลือกซื้อ เลือกใช้บริการ ซึ่งมีหลักการหลักๆ มาดูกันว่าการเดินทาง 5 ขั้นตอนของผู้บริโภค ก่อนการตัดสินใจซื้อจะมีอะไรบ้าง
1. Awareness การรับรู้
2. Consideration ความตั้งใจซื้อสินค้า
3. Purchase การซื้อ
4. Retention การรักษาลูกค้า
5.  Advocacy เป็นกองเชียร์ 

โดยสรุป Consumer Journey เราต้องเริ่มจากการทำความรู้จักลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจนก่อน เราต้องรู้ว่าลูกค้ามีความต้องการอะไร สนใจในเรื่องอะไร และเราต้องเข้าใจให้ได้ว่าลูกค้ามีตัดสินใจการเลือกซื้อในปัจจุบันจะถูกกำหนดโดย Social Media และ Influencer ดังนั้นในยุคปัจจุบันนี้ แค่เรามีสินค้าดี มีประสิทธิภาพอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เราจะต้องทำให้เกิดการบอกต่อว่าเรามีสินค้าที่ดี มีคุณภาพดี ไปในวงกว้างด้วย และที่สำคัญ Consumer Journey สามารถเริ่มจุดไหนก็ได้ ไม่มีได้กฎตายตัวเสมอไป

Source:
www.makewebeasy.com
www.marketingoops.com
www.fastket.co
stepstraining.co

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็นสำหรับเว็บไซต์
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    เราใช้คุกกี้เหล่านี้เพื่อปรับปรุงในแง่ของประสบการณ์ของผู้ใช้บนเว็บไซต์ของเราเท่านั้นและเพื่อทราบว่าเนื้อหาใดของเว็บไซต์ที่ได้รับความสนใจ มีการเข้าชมหรือคลิกบ่อยที่สุด

บันทึกการตั้งค่า