• หน้าแรก
  • Blog
  • Complaint Handling กลยุทธ์การจัดการกับข้อเรียกร้อง ที่ช่วยรักษาฐานลูกค้าให้มั่นคง

Complaint Handling กลยุทธ์การจัดการกับข้อเรียกร้อง ที่ช่วยรักษาฐานลูกค้าให้มั่นคง

Complaint Handling กลยุทธ์การจัดการกับข้อเรียกร้อง ที่ช่วยรักษาฐานลูกค้าให้มั่นคง 

ปัญหาเพียงเล็กน้อย ก็สามารถสร้างวิกฤติขนาดใหญ่ให้กับองค์กรได้ โดยปัญหาหลักที่ทุกแบรนด์ต้องเจอ ล้วนมีที่มาจาก “ลูกค้า” อันมีสาเหตุมาจากการที่พวกเขาไม่พึงพอใจในสินค้า หรือการบริการ จนทำให้เกิดการร้องเรียน และหากแบรนด์ไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ทันเวลา ก็มีแต่จะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ขององค์กร

ดังนั้นการมี Complaint Handling หรือพนักงานที่สามารถรับมือและแก้ไขสถานการณ์ได้ทันเวลา จะช่วยทำให้ปัญหาระหว่างแบรนด์กับลูกค้า คลี่คลายลงได้ เราจึงนำความสำคัญของการจัดการกับข้อเรียกร้อง 3 สิ่งมาบอกกันดังนี้

1. รับมือสถานการณ์เฉพาะหน้าได้

เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าจากแบรนด์ ย่อมต้องการบริการหลังการขาย เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาเบื้องต้น หากพบข้อชำรุดในสินค้า ทำให้บางครั้งผู้บริโภคอาจต้องการความช่วยเหลือ หรือคำแนะนำจากพนักงาน เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกี่ยวกับสินค้า ดังนั้นเมื่อแบรนด์ไม่สามารถให้บริการได้ทันเวลา หรือจัดการสถานการณ์เฉพาะหน้าไม่ได้ จะยิ่งสร้างความสัมพันธ์ด้านลบระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ทำให้องค์กรต้องมีพนักงานที่คอยรับมือและแก้ไขปัญหาของลูกค้าตลอดเวลา เพื่อช่วยสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้ามากที่สุด

2.เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส
เมื่อลูกค้าเกิดความไม่พอใจในการบริการ และมีการเรียกร้องถึงวิธีแก้ปัญหา หากองค์กรไม่มี Complaint Handling อาจทำให้ปัญหาทวีความรุนแรง แต่เมื่อมีการจัดการกับข้อเรียกร้อง เพื่อช่วยแก้ไข รับฟัง และให้คำปรึกษา พร้อมทั้งเสนอแนวทางในการชดเชย จะช่วยทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ และอาจทำให้ลูกค้าเกิดความภักดีกับแบรนด์มากยิ่งขึ้นได้ ถือเป็นการเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสอย่างแท้จริง

3.รักษาฐานลูกค้าได้
ข้อนี้สำคัญมากสำหรับธุรกิจ เพราะหากคุณไม่สามารถรักษาฐานของลูกค้าได้ จะทำให้คุณต้องลงทุนหาลูกค้าใหม่ ซึ่งต้องใช้งบประมาณที่ค่อนข้างสูง แต่หากคุณบริการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้ดี จะช่วยทำให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้า หรือเป็นส่วนหนึ่งกับแบรนด์ต่อไป เพราะเชื่อมั่นว่าจะได้รับการบริการอย่างดีที่สุด โดยร้อยละ 95ของลูกค้าที่ได้รับวิธีการแก้ปัญหาอย่างทันเวลา และรวดเร็ว จะช่วยรักษาฐานของลูกค้าไว้ได้

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ลูกค้าในปัจจุบัน สามารถเปลี่ยนใจจากแบรนด์ที่ใช้เป็นประจำได้ทุกเมื่อ ดังนั้นการบริการที่ดีที่สุดและการจัดการข้อเรียกร้อง (Complaint Handling) จะช่วยทำให้คุณแก้วิกฤติได้ทันเวลา และรักษาฐานของลูกค้าได้อย่างมั่นคง ซึ่งหากคุณมองหาการบริการนี้ บริษัท วันทูวัน คอนแทคส์ พร้อมให้บริการด้านลูกค้าสัมพันธ์แบบครบวงจร ทั้งการติดตั้งระบบทีม Call Center หรือพนักงานที่คอยรับฟัง และแก้ไขปัญหาลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง เพราะเราเชื่อว่าการบริการที่ดีที่สุด จะช่วยตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าได้ดีที่สุด

วันทูวัน คอนแทคส์ ให้ความสำคัญในการบริการลูกค้าผ่าน Call Center เพื่อช่วยให้ลูกค้าได้รับการบริการที่มีประสิทธิภาพ และช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด เพื่อทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ จนกลายเป็นความภักดีต่อแบรนด์ เพราะเราเชื่อว่าการสื่อสารที่ดี ต้องเริ่มจากน้ำเสียงที่เป็นมิตร และการบริการอย่างจริงใจ

 

สนใจบริการ Call Center / Contact Center / Customer Service

กับทีมงานมืออาชีพด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี เราพร้อมให้คำปรึกษาและให้บริการแล้ววันนี้

One to One Contacts
#1 Total digital customer service

Scroll to Top
Privacy Preferences

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save